Search This Blog / The Web ต้นหาบล็อกนี้ / เว็บ

Sunday, July 23, 2017

ตักศิลา (Taxila)

ตักศิลา (Taxila)

จัดทำโดย อ.หมอสุชาติ ภูวรัตน์
นธ.เอกบาลีประโยค 1-2
(อดีตพระธรรมทูตต่างประเทศ)
B.S. Engineering Design Tech.
 B.A. ศาสนศาสตร์บัณฑิต
B.S. Computer Information Systems
B.TM.  พทย์แผนไทยบัณฑิต
สาขาวิทยาศาสตร์สุขภาพ
บ.ภ.พท.ว.พท.ผ.พท.น.
ครูแพทย์แผนไทย 4 ด้าน
ศูนย์การแพทย์แผนไทยภูเก็ต

ทำเพื่อการศึกษาและประโยชน์แก่ผู้ชม
ตักศิลา (Taxila) ปัจจุบันอยู่ในประเทศปากีสถาน ตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือของกรุงอิสลามาบาด และอยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของรัฐปัญจาบ ได้เคยเป็นมหาวิทยาลัย มีสำนักอาจารย์ทิศาปาติโมกข์สอนวิชาการแพทย์ และสอนศิลปวิทยาต่างๆ ตั้งแต่ก่อนและสมัยพุทธกาล นักศึกษาที่มีชื่อเสียงในสมัยนั้น ได้เรียนสำเร็จการศึกษาจากที่นี้ เช่น พระเจ้าปเสนทิโกศล พระอาจารย์หมอชีวกโกมารภัจจ์ และองคุลีมาล เป็นต้น
ตักศิลาปัจจุบันนี้ เหลือแต่ซากเมืองให้ได้เห็น เป็นสถานที่ท่องเที่ยว มีพิพิธภัณฑ์ตักศิลา ได้เก็บหลักฐานเกี่ยวกับภูมิปัญญาของชาวตักศิลาสมัยต่างๆ เอาไว้ และเคยมี เจดีย์ วัดวาอาราม ปฏิมากรรมแบบคันธาระมากมาย ซึ่งได้พบเห็นแก่ผู้คนมากมาย จนรัฐบาลปากีสถานได้อนุรักษ์ไว้เป็นโบราณสถานได้รับการสนับสนุนโดยองค์การยูเนสโก
ตักศิลา ได้เคยเป็นนครหลวงชองแคว้นคันธาระซึ่งเป็น 1 ใน16 แคว้นของชมพูทวีป ตักศิลาก่อตั้งขึ้นโดยชาวอารยัน ได้เจริญขึ้นด้วยหลายศิลปวัฒนธรรม เช่น  กรีก ในสมัยพระเจ้าอเล็กซานเดอร์มหาราช และฮินดู ในสมัยราชวงศ์ต่างๆ
ตักศิลา ในสมัยพุทธกาล พระพุทธศาสนาได้เป็นศาสนาประจำแคว้นคันธาระและเจริญขึ้นเป็นพันปี ในสมัยของพระเจ้าอโศกมหาราช มีความรุ่งเรืองมากที่สุด พระองค์ได้ทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา และได้ทำให้ตักศิลามีชื่อเสียงด้วย
กล่าวว่าประมาณ พ. ศ. 1050  ชนชาติ Hephthalite ได้ยกทัพมาตีอินเดีย ได้ทำลายพระพุทธศาสนา และเมืองตักศิลาจนพินาศ สมดังพระพุทธองค์ได้ตรัสไว้ สิ่งใดเกิดขึ้นแล้ว เจริญอยู่ชั่วระยะเวลาหนึ่ง แลัวต้องดับสลายไปเป็นธรรมดา
ตักศิลา ได้ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก เมื่อปี พ.ศ. 2523 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส มีข้อกำหนดหลักเกณฑ์ดังนี้
        - เป็นสิ่งที่ยืนยันถึงหลักฐานของศิลปวัฒนธรรมที่ปรากฏให้เห็นอยู่ในปัจจุบันหรือว่าที่สาบสูญไปแล้ว
        - มีความคิดหรือความเชื่อที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับเหตุการณ์หรือมีความโดดเด่นยิ่งในประวัติศาสตร์














ตักศิลา ปากีสถาน  


ตักศิลา ปากีสถาน บรรยายโดยแม่ชี

ตักศิลา พระพุทธศาสนาในปากีสถาน

No comments:

Post a Comment