Search This Blog / The Web ต้นหาบล็อกนี้ / เว็บ

Wednesday, May 23, 2018

หมอพื้นบ้านตำบลเชิงทะเล อ.ถลาง จ.ภูเก็ต

หมอพื้นบ้านตำบลเชิงทะเล อ.ถลาง จ.ภูเก็ต



จัดทำโดย อ.หมอสุชาติ ภูวรัตน์
นธ.เอกบาลีประโยค 1-2
(อดีตพระธรรมทูตต่างประเทศ)
B.S. Engineering Design Tech.
 B.A. ศาสนศาสตร์บัณฑิต
B.S. Computer Information Systems
B.TM.  พทย์แผนไทยบัณฑิต
สาขาวิทยาศาสตร์สุขภาพ
บ.ภ.พท.ว.พท.ผ.พท.น.
ครูแพทย์แผนไทย 4 ด้าน
ศูนย์การแพทย์แผนไทยภูเก็ต

ทำเพื่อการศึกษาและประโยชน์แก่ผู้ชม

          นายสมาน (โปเจี๋ยน) แซ่ก้าง มีบ้านพักอาศัยอยู่ที่ หมู่1 ตำบลเชิงทะเล อ. ถลาง จ. ภูเก็ต เป็นหมอพื้นบ้านมีภูมิปัญญารักษาตาต้อซึ่งได้รับการถ่ายทอดจากมารดาเป็นคนจีน ได้รักษาคนเป็นตาต้อประมาณพันคน ด้วยวิธีการบ่งจุดใสๆที่ด้านหลังแนวไหล่ด้วยเข็มเย็บผ้า (ลนไฟเทียนไขก่อนบ่งบริเวณด้านหลัง) และใช้ไข่ขาวของไข่ไก่หยอดตาด้วย ผู้เรียบเรียงหรือผู้จัดทำรู้จักกันดีกับหมอโปเจี๋ยน ได้พาเพื่อน และลูกศิษย์ไปให้บ่งต้อที่บ้านของหมอพื้นบ้านโปเจี๋ยนซึ่งอยู่ที่ซอยเชิงทะเล 8 คนไข้ต้องนำเข็มเย็บผ้าเทียนไขสีแดงกระดาษแดงไปเป็นค่าครู  ถ้าหายแล้วให้นำกล้วยน้ำว้า 1 หวีไปให้หมอหรือไปถวายพระ หมอสมานบอกว่า ถ้าคนไข้หายแล้วไม่เอากล้วยน้ำว้า 1 หวีไปให้หมอหรือไปถวายพระ ครูหมอเจ้าของวิชาบ่งต้อจะลงโทษให้ผู้รักษาเจ็บป่วยได้ จึงทำให้บุตรไม่กล้ารับสืบทอดวิชาบ่งต้ออย่างน่าเสียดาย
        นายสมาน เป็นหมอพื้นบ้านด้านสมุนไพร ได้เป็นผู้ริเริ่มชักชวนผู้สูงอายุปลูกสมุนไพรประมาณ 80 ชนิด บนที่ดินซึ่งเทศบาลให้ผู้สูงอายุทำกิจกรรม ใช้ปุ๋ยหมักชีวะภาพ ผู้เขียนก็นำสมุนไพรไปปลูกด้วย ถ้าได้สมุนไพรมา 3 ต้น จะแบ่งไปปลูกที่สวนสมุนไพรผู้สูงวัย 1 ต้น ไปให้พ่อท่านจางปลูกใกล้กุฏิ 1 ต้น และปลูกที่บ้าน 1 ต้น เป็นประจำ น่าเสียดายหลังจากพ่อท่านจาง (กระจ่าง) มรณภาพ สมุนไพรรอบกุฏิก็สิ้นไป
       หมอสมุนไพรสมานได้ของบประมาณทำโครงการโรงอบสมุนไพร ทำบ่อน้ำจืดไว้รดสมุนไพรหน้าแล้ง ในสวนสมุนไพรผู้สูงอายุ และได้ทำโครงการของบประมาณสร้างอาคารที่ประชุมทำกิจกรรมผู้สูงอายุไว้ที่อนามัยเชิงทะเลในสมัยนั้น ปัจจุบันเป็น รพ.สต. เชิงทะเล
       หมอสมานบอกว่าทำงานที่คิดเอาไว้ยังไม่สำเร็จตามเป้าหมายซึ่งเป็นแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง ก็ด่วนจากโลกนี้ไปแล้วด้วยอายุประมาณ 80 ปี
       แต่น่าเสียดายปัจจุบันนี้ สวนสมุนไพรคนชรา ไม่มีผู้นำดูแลรักษาไว้ ก็สลายไปกลายเป็นโรงกรองน้ำเทศบาลตำบลเชิงทะเล

  
     นายสุเทพ สินธุธงชัย เป็นหมอพื้นบ้านตำบลเชิงทะเล อดีตเป็นหมอดู ได้ตำราแพทย์แผนโบราณจากหมอญาณ เวชประสิทธิ์ อ. ถลาง จ. ภูเก็ต ได้สมรสกับบุตรของหมอร่วง ต่อวงศ์ ซึ่งเป็นหมอพื้นบ้าน ตำบลเชิงทะเล มีศักดิ์เป็นพี่เขยหมอนิวรณ์ ต่อวงศ์ ซึ่งเป็นหมอพื้นบ้านเหมือนกัน
     หมอสุเทพ หรือชาวบ้านเรียกว่าตาหมอเทพ ได้ทำยารักษาชาวบ้านที่มาขอยาเสมอ ปัจจุบันอายุมากแล้ว 80 กว่าปี และป่วยเป็นโรคต่อมลูกหมากโต ตาหมอเทพชอบดื่มน้ำมูตรเป็นประจำทำให้สุขภาพแข็งแรง ใบหน้าแดงสดใส แนะให้ชาวบ้านดื่มน้ำมูตรบำบัดโรค  ตาหมอเทพได้ปลูกสมุนไพรรอบบ้านและได้ส่งเสริมสวนสมุนไพร ผู้สูงอายุตำบลเชิงทะเล เป็นผู้ริเริ่มสนับสนุนงานร่วมกับหมอพื้นบ้านด้านสมุนไพรสมาน แซ่ก้าง บั้นปลายชึวิตหมอสุเทพ ได้มอบตำรายาให้กระทรวงสาธารณสุข ดังนี้
1. ยาประสระพิมเสน  2. ยาชิรานัคคีพิการ 3. ยาแก้เนื้อพิการ  4. ยาแก้ปริทัยอัคคีพิการ
5. ยาแก้ปวดศีรษะ  6. ยาแก้อาหารเก่าอาหารใหม่พิการ  7. ยาแก้เยื่อในสมองพิการ 
8. ยาแก้ลำไส้น้อยลำไส้ใหญ่พิการ  9. ยาแก้ผมพิการ  10. ยาแก้วาโยธาตุพิการ
11. ยาแก้เตโชธาตุพิการ 12. ยาแก้ลมอังคมังคานุสารีวาตาพิการ 13. ยาแก้เส้นเอ็นพิการ
14. ยาแก้หนังพิการ  15. ยาแก้อาโปธาตุพิการ  16. ยานัตถุแก้ปวดศีรษะ
17. ยาแก้กุจฉิสยาวาตา 18. ยาแก้โกฐาสยาวาตา  19. ยาแก้ลมฤทธิจร 20.น้ำมันนวดเส้น 
21. ยาแก้อัสสาสะปัสสาสะวาตาพิการ  22. ยาสุมในหน้าร้อน  23. ยาสุมในหน้าฝน
24. ยาบำบัดปถวีธาตุ 8 จำพวก  25. ยารักษาลมอโธคมาวาตาพิการ
26. ยาสุมกันปวดหัวในฤดูร้อน  27.ยาสุมกันปวดหัวในฤดูฝน 28.ยาสุมกันปวดหัวในฤดูหนาว


          นายนิวรณ์ ต่อวงศ์  เป็นหมอพื้นบ้านตำบลเชิงทะเลสืบทอดจากหมอร่วง ผู้เป็นบิดา แต่ถนัดทางเชิญฤๅษีตาไฟมาปร ะทับทรงรักษาโรคและแก้ปัญหาให้แก่ชาวบ้าน  ทำยารักษาโรคไฟลามทุ่ง โรคเสร็จ โรคเลือด โรคลม เป็นต้น ปัจจุบัน ความจำไม่ค่อยดีต้องพักผ่อนในวัยชรา 




No comments:

Post a Comment